chai-long-de-khu-mui-hoi-cho-cho

Làm thế nào để chó không hôi? 5 kinh nghiệm bạn không thể bỏ qua

Thú Cưng

Đa số các loài động vật đều có mùi hôi cơ thể. Nếu bạn không chăm sóc và vệ sinh bé đúng cách, mùi hôi sẽ ngày càng nặng và gây khó chịu cho người đối diện. Vậy làm thế nào để chó không hôi? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để tìm hiểu 5 bí quyết giúp chó cưng nhà bạn luôn xinh đẹp và thơm tho nhé. 

5 Nguyên nhân gây ra mùi hôi ở chó 

“Mùi hôi” luôn là vấn đề quan ngại của rất nhiều cô chủ, cậu chủ khi nuôi thú cưng. Để khử mùi hôi ở thú cưng triệt để, trước tiên bạn phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra mùi hôi của chú chó, từ đó đưa ra hướng khử mùi hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 nguyên nhân gây mùi hôi ở chó nuôi thường gặp nhất, bạn có thể tham khảo:

Bệnh lý ở tai

Viêm tai là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi ở thú cưng. Tai bị ẩm ướt, không được vệ sinh làm sạch, chứa nhiều rái tay là môi trường “thuận lợi” tạo mùi khó chịu. Nếu tình trạng nhẹ, bạn chỉ cần lấy rái tay và làm sạch tai cho bé cưng. Ngược lại, nếu tình trạng nặng hơn, xuất hiện các chất nhầy, bạn phải đưa chú chó đến ngay cơ sở thú y để được khám và chữa trị kịp thời. 

viem-tai-o-cho
Viêm tai ở chó là nguyên nhân gây mùi hôi

Bệnh lý về da

Tình trạng da tiết bả nhờn, dị ứng, nấm, viêm da là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trên da và lông. Điều này gây tắt nghẽn lỗ chân lông và tạo ra mùi hôi. Chú chó của bạn sẽ cảm thấy khó chịu, hay gãi hoặc liếm. Tình trạng rụng lông thường đi kèm nếu diễn tiến bệnh nặng hơn. Ngoài ra chú chó có thể bị bội nhiễm, tức nhiễm trùng thứ phát, làm mùi hôi ngày càng nặng. Hãy thường xuyên tắm rửa và chải lông cho bé, để hạn chế các bệnh lý về da ở thú cưng nhé.  

Mùi hôi của hơi thở

Vệ sinh răng miệng kém ở chú chó sẽ gây ra mùi hôi khó chịu cho người đối diện. Thức ăn bám vào răng lâu ngày, nếu không được vệ sinh làm sạch sẽ tạo ra vi khuẩn và từ đó gây mùi khó chịu. Ngoài ra các bệnh lý đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi,… cũng ra nguyên nhân phổ biến thường gây hôi miệng. 

lam-the-nao-de-cho-khong-hoi
Hôi miệng gây mùi khó chịu khi tiếp xúc với chúng

Mùi của tuyến mồ hôi

Tuyến mồ hôi của chó nằm ở cuối trực tràng, còn gọi là tuyến hậu môn. Nếu ống tuyến này bị tắt nghẽn sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu cho chú chó. Để giảm thiểu mùi hôi của tuyến hậu môn bạn có thể đưa bé đến cơ sở y tế để vắt định kỳ. Ngoài ra, mùi hôi nước tiểu còn sót lại của chú chó cũng gây ra tình trạng khó chịu cho người đối diện. 

Tình trạng lông ẩm ướt

Tình trạng lông của chú chó quá dài, không được chải chuốt cẩn thận sẽ dễ bị rối và dơ. Đặc biệt nếu chỗ ở của bé không được vệ sinh kỹ kết hợp với lông ẩm ướt sẽ tạo mùi hôi khó chịu cho người đối diện. Hãy dành thời gian chăm chuốt cho bé cưng nhà mình thật tốt nhé các cô chủ, cậu chủ. 

Làm thế nào để chó không hôi?

Để chó không hôi là việc khá khó. Bởi lẽ thú cưng thường rất năng động, có xu hướng chạy nhảy nhiều, ưa thích các môi trường sân cỏ,… Tuy nhiên bạn đừng quá lo lăng về điều đó, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 cách khử mùi hôi ở chó hiệu quả nhất: 

Tắm chó định kỳ

Việc tắm chó định kỳ được xem là phương pháp hiệu quả nhất để khử mùi hôi ở bé cưng. Tốt nhất, bạn nên tắm cho bé 1 lần/tuần và ưu tiên chọn lựa những loại sữa tắm có mùi thơm, giúp tăng hiệu quả khử mùi và làm mượt lông. 

Một bí quyết dành cho bạn là hãy hòa thêm một ít nước cốt chanh vào sữa tắm. Tinh dầu của chanh sẽ giúp khử mùi hôi tốt và giữ mùi thơm lâu trên chú chó. Sau khi tắm xong, bạn cần lau sạch và làm khô lông bé. Tránh để lông bị ẩm ướt sẽ khiến thú cưng dễ bị cảm và bị nấm da. 

khu-mui-hoi-bang-cach-tam-cho-cho
Tắm chó định kỳ giúp bé cưng luôn thơm tho và sạch sẽ  

Chải lông mỗi ngày cho chú chó

Chải lông mỗi ngày cho chú chó được xem là phương pháp khử mùi hôi hiệu quả mà đơn giản nhất. Với những chú chó lông dài, những đám lông bị rối bùi nhùi nếu không được chải chuốt tốt sẽ gây tắt tuyến mồ hôi. Khi ấy mồ hôi sẽ đọng lại, tích tụ trên đám lông, khiến các nút thắt càng rối hơn và gây ra mùi hôi khó chịu. 

Bí quyết giúp việc chải lông hiệu quả và nhanh chóng là chọn lựa loại lược răng thưa để gỡ rối. Sau đó dùng lược răng khít chải lại để lông vào nếp và mềm mượt hơn. 

chai-long-de-khu-mui-hoi-cho-cho
Chải lông mỗi ngày giúp hạn chế tình trạng bết dính lông

Khử mùi hôi của tai chó

ve-sinh-tai-cho-cho
Vệ sinh tai cho chó định kỳ

Vệ sinh răng miệng cho chó 

Vệ sinh răng miệng cho chó thường xuyên sẽ giúp bé cưng nhà bạn hạn chế mùi hôi miệng. Bạn cần tập thói quen đánh răng cho chúng từ khi còn nhỏ. Bởi lẻ khi chú chó trưởng thành, bạn sẽ khó khăn trong việc thuần phục và đánh răng cho bé. Nếu có điều kiện, bãn hãy trang bị thêm cho chúng một chai xịt thơm miệng nhé. 

ve-sinh-rang-cho-cho-de-khu-mui-hoi
Nên tập thói quen đánh răng cho chó từ nhỏ

Cắt tuyến mồ hôi ở chó

Phương pháp cắt tuyến mồ hôi là kỹ thuật khử mùi hôi có tính can thiệp cao và giúp khử mùi hôi triệt để. Để thực hiện kỹ thuật này, bạn dùng 2 ngón tay bóp nhẹ phần hậu môn của chú chó. Thao tác thực hiện tương tự như nặn mụn. 

Tuy nhiên bạn cần có 2 người cùng thực hiện, tránh trường hợp chó hoảng sợ bỏ chạy. Sau khi cắt tuyến mồ hôi ở chó, bạn cần vệ sinh tắm rửa cho bé cẩn thận để tránh viêm nhiễm. Nếu bạn muốn cắt tuyến mồ hôi cho chó triệt để, hãy đưa bé đến cơ sở thú y để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhé. 

cat tuyen mo hoi de khu mui 1
Cắt tuyến mồ hôi là kỹ thuật khử mùi hôi triệt để ở chó

Bạn đã tìm được cách “Làm thế nào để chó không hôi” chưa? Với những phương pháp hiệu quả trên đây, chúng tôi tin rằng sẽ giúp bé cưng của bạn luôn sạch sẽ và thơm tho đấy. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn nhé.

5/5 - (16 bình chọn)

Xem thêm  Chó bị tiêu chảy uống thuốc gì để hết bệnh nhanh nhất?